Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Họp Phụ Huynh

Sáng thứ 4 tuần này mình lại đưa Tom đi học. Cả hai bố con đều dậy muộn lên vội vội vàng vàng, đến cổng trường mới nhớ ra là quên cặp sách. Thội kệ, đưa con vào lớp nhanh đã không các cô lại nhắc nhở là hay đi trễ.
     Nói về chuyện đi học muộn thì Tom đứng đầu danh sách cả lớp. Lí do chính  vì công việc của hai vợ chồng mình. Vợ thường đi làm muộn,về muộn kể từ thời còn làm ở BHD, giờ  làm ở Tiên Phong Bank cũng vậy. Mình làm chân đại diện chi nhánh tại HN cho một Cty ở trong SG, xa mặt trời nên giờ giấc tương đối thỏa mái, miễn sao đạt kết quả tốt. Buổi sáng cả hai vợ chồng đều hay dậy muộn nên Tom đến lớp trễ thường xuyên. Chắc phải khắc phục ngay tình trạng này nếu không muốn làm gương xấu cho con, lí do nữa là sang năm Tom học lớp 1 rồi, không thể như Mầm non được.
     Trường mầm Non Tuổi Hoa thuộc phường Thành Công, là trường điểm Quốc Gia (oai phết nhỉ?) được xây dựng khá khang trang. Trường cao ba tầng, mỗi tầng gồm 5 phòng học bao gồm cả các lớp mầm non và mẫu giáo, mỗi lớp trung bình 80 em (đông khủng khiếp). Nhà mình thuộc Phường Láng Thượng nhưng phải cho Tom học ở đây vì Phường không có Trường Mầm Non???Cũng may là nhờ bà bác xin giúp chứ nhìn cảnh phụ huynh xếp hàng từ đêm hôm trước xin học cho con mà phát hãi. Thế kỉ 21 rồi mà các chủ nhân tương lai của đất nước vẫn phải chen chúc, giành giật nhau 1 suất học, rõ khổ.





     Trước khi chạy vào lớp, Tom níu tay mình nói : "Bố nhớ chiều nay 4h đón con sớm và đi họp cho con nhé".Ố ồ, con không nhắc thì mình xuýt quên béng. Mình đã đi họp lớp cho Tom tính cả lần này là 3 lần, do vậy đã tích lúy ngay được kinh nghiệm : Họp lớp = đóng tiền học phí + phụ phí. Theo quán tính mình đưa tay móc ví ra xem, ví dày cộp nhưng toàn giấy tờ, đếm mãi được hơn hai trăm bạc. Kiểu này phải xin thêm vợ tiền mới đóng nổi các khoản phụ phí cho Tom rồi. Dắt xe ra khỏi cổng trường, nhìn những nhìn vẽ trang trí rất đẹp mắt xung quanh trường và tấm biển: Trường Mầm Non Tuổi, trường đạt chuẩn Quốc Gia mà đầu óc mình vẫn thấy  vảng vất đâu đây hai từ : học phí, phụ phí.
Loanh quanh qua mấy siêu thị Điện máy xem tình hình thị trường thế nào cũng gần hết buổi sáng, nhìn đồng hồ đã hơn 12h, định bụng kiếm chỗ ăn trưa thì điện thoại reo, mấy chú trình dược viên mình quen lại rủ uống cafe chém gió.Tuyệt, đằng nào chiều cũng đã xin nghỉ để họp cho Tom nên Ok luôn.
4h kém mình quay trở lại trường, loay hoay mãi mới tìm được chỗ trống để dựng xe. Một phần do trường đang sửa chữa, 1 phần do các chú bảo vệ tận dụng sân trường làm chỗ cho gửi xe ôtô kiếm thêm tiền uống rượu nên nhiều phụ huynh đến đón con muộn phải để xe ngoài cổng trường, thường xuyên gây ách tắc giao thông.Cảnh phụ huynh to tiếng dành nhau chỗ để xe cũng xảy ra không phải là hiếm. Kể cũng lạ, ở trường  cô dạy các con phải tôn trọng luật lệ giao thông , chắc ở nhà bố mẹ cũng dạy như vậy, nhưng thực tế thì người lớn chẳng bao giờ làm gương cả. Bố mẹ, ông bà đến đón con đón cháu thì  đỗ xe tràn ra cả vỉa hè, rồi còn túm năm tụm ba buôn dưa lê chờ con tan học, chẳng thèm để ý đến việc gây ách tắc giao thông. Nhiều hôm dắt Tom từ lớp ra được đến cổng trường toát hết cả mồ hôi, con trẻ thơ ngây thường hay nói những câu rất đúng mà mình chẳng biết trả lời ra sao, ví như : " Sao người lớn cứ đỗ xe xuống cả dưới lòng đường vậy hả bố, cô giáo dạy như thế là sai mà?", và rồi " người lớn hay vứt rác lung tung lắm" (Bởi vì rất nhiều trường hợp phụ huynh đón con rồi mua thêm bánh, thêm sữa cho con ăn, ăn xong bỏ luôn hộp tại chỗ, bất chấp có rất nhiều thùng rác ở xung quanh). Biết giải thích sao cho con hiểu đây, đó là ý thức, là văn hóa ứng xử con à, hy vọng đến thời của con sau này, chúng ta không còn những hành xử như vậy nữa.
Tiếng là người hay đưa con đi học muộn nhưng bù lại mình là một trong số ít phụ huynh đi họp đúng giờ nhất, lần này cũng vậy. Giấy mời họp ghi 16h, mình bước vào lớp kém 5 phút mà chưa có phụ huynh nào đến. Phải quá 15 phút sau các phụ huynh mới tục tục kéo đến, rồi lại chuyện trò, trao đổi .Ổn định chỗ ngồi xong thì đồng hồ chỉ đúng 16h30. Cao su thật!
Lớp Tom có 3 cô giáo, cô Bình, cô Ánh và cô Mi. Cô Bình phụ trách chung, thay mặt các cô nhận xét  về tình hình ăn ở, học tập của các con những tháng vừa qua. Tom bị phản ánh là  nghịch và hay trêu các bạn, bù lại là nhanh nhẹn và thông minh. Ở lớp Tom là bàn trưởng, nhiệm vụ chính là chuẩn bị bàn ghế để các bạn ăn cơm và bón cơm cho các bạn ăn chậm, oai ghê. Nhớ lại lần họp phụ huynh năm ngoái, các cô kể lại chiến tích "Vầng trăng khóc" của Tom như sau : Bữa đó có đoàn lãnh đạo của sở về thăm trường, ghé qua lớp Tom xem tình hình học tập của các cháu. Các bác lãnh đạo hỏi cả lớp rằng ai trong lớp xung phong lên hát tặng các bác 1 bài, cả lớp còn đang ngơ ngác thì Tom nhà ta liền giơ tay đứng dậy, làm luôn bài Năm ngón tay ngoan, hát xong, khi các lãnh đạo chưa kịp phản ứng gì đã nhanh nhẩu hỏi : Các bác có thích bài Vầng Trăng khóc không, thế là vô tư trình diễn tiếp bài tủ của ca sĩ Tuấn Hưng làm các bác cứ mắt tròn mắt dẹt, các cô thì ôm bụng không nhịn được cười. Hôm đó Tom được khen làm bố mẹ tự hào lắm.


Kết thúc buổi họp là phần trao đổi về đóng góp quỹ lớp. Các năm trước là mỗi phụ huynh đóng 300k/5 tháng, năm nay do lạm phát cao nên các cô đề xuất là 500k. Quỹ lớp dùng vào mục đích : Tổ chức Sinh nhật cho các con, các cô, mua quà tặng nhân các ngày lễ như 20/10, 20/11, 8/3...và 1 phần trích ra hỗ trợ thêm cho các cô lương thấp ( do chưa thuộc biên chế, dạy theo hợp đồng, mức lương trung bình chỉ khoảng 1,5 triệu/tháng). Mình luôn ủng hộ khoản đóng góp này nhưng vẫn nghĩ vẩn vơ, rằng thì là lương của các cô Đảng và Nhà nước phải có trách nhiệm tính toán sao cho hợp lí chứ.Nghe các bác hứa mà phát hãi: "Đến năm 2012, cán bộ nhân viên sẽ có mức lương đủ sống". Không biết từ trước đến nay và từ nay đến năm 2012, cán bộ nhân viên sống bằng cách nào???.

Tomchic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét